บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 18 กันยายน 2557 ครั้งที่ 5
เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น. เวลาเข้าเรียน 08.30น. เวลาเลิกเรียน 12.20น.
สรุปหลังการเรียน
กิจกรรมที่ทำในห้องเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาคิดภาพที่มีสัมพันธ์กัน แล้ววาดลงในกระดาษแผ่นเล็กๆ เสร็จแล้วให้เสียบไม้ใช้กาวติดกระดาษให้ไม้ติดกับกระดาษ
กิจกรรมที่เราประดิษฐ์ใส่ไม้
- - เป็นการเสริมพัฒนาการด้านการคิด จินตนาการ ผ่านประสบการณ์ของเด็กแต่ละคน
- การเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของพัฒนาการในวัยเด็ก ครูควรเข้าใจและเห็นคุณค่าการคิดของเด็ก
- การเล่นที่ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน บันเทิง กระตุ้นการเรียนรู้ ท้าทาย จะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็ก
- เป็นการกระตุ้นให้เด็กมีพฤติกรรมรักการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง
- กระบวนการเล่นเป็นสิ่งกระตุ้นระบบประสาทสัมผัสทุกส่วนของเด็ก เช่น การสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน การเล่นยังมีผลดีมากต่อการพัฒนาการของกล้ามเนื้อ และการทำงานของระบบกล้ามเหล่านั้น จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
- ขั้นตอนและกระบวนการเล่นยังสร้างให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ ฝึกการคิดแก้ไขปัญหา การใช้เหตุผล ตอบสนองต่อความคิด และจินตนาการ
- การเล่นยังทำให้เด็กได้ ผ่อนคลาย ลดความเครียด เด็กสามารถที่จะระบายความเครียด ที่อยู่ใต้จิตสำนึกที่ไม่สามารถแสดงออก หรือบอกออกมาเป็นคำพูดได้ โดยใช้การเล่นแบบการจินตนาการ
ความลับของแสง
ความหมาย
แสงคือคลื่นชนิดหนึ่ง เหมือนกับคลื่นของน้ำทะเล มีความยาวของคลื่นสั้นมาก และในขนาดเดียวกันก็เคลื่อนที่เร็วมาก 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที เปรียบให้เห็นง่ายๆ ถ้าคนเราวิ่งเร็วเท่าแสง ก็เท่ากับวิ่งรอบโลก 7 รอบใน 1 วินาทีนั้นเอง
ความสำคัญ
ถ้าไม่มีแสง เราก็ไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัวได้ แสงมีความสำคัญมากกับการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่นเราอยู่ในความมือแล้วจู่ๆก็สว่าง เราก็จะแสบตามองเห็นไม่ชัด เกิดจากตายังปรับตัวกับแสงสว่างไม่ทัน การเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไป เราก็หลับตาสักพักแล้วลืมตาใหม่ ก็จะเหมือนเดิมนั้นเอง
คุณสมบัติ
คุณสมบัติของแสงเราสามารถนำหลักการมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง นอกจากการมองเห็นสิ่งต่างๆรอบตัวได้แล้ว ยังมีอีก เช่นใช้แผ่นพลาสติกเพื่อบังคับทิศทางของแสงไฟ ที่ออกจากโคมไปยังทิศที่ต้องการ ใช้พลาสติกใสปิดดวงไฟเพื่อลดความจ้าจากหลอดไฟ เป็นต้น จะเห็นได้ว่าคุณสมบัติแสงดังกล่าวก็ได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันของมนุษย์เราทั้งนั้น
ก็เพราะว่า แสงส่องมาโดนวัตถุ แล้วแสงก็จะสะท้อนจากวัตถุเข้ามาสู่ตาของเรา เราเลยมองเห็น เท่ากับว่าตาของเรานั้นคือจอสำหรับแสงที่สะท้อนเข้ามาจากวัตถุนั้นเอง ซึ่งการเดินทางของแสงจะพุ่งออกมาเป็นเส้นตรง ไม่เปลี่ยนทิศทางไปจนไปถึงวัตถุ
วัตถุต่างๆบนโลกที่เกี่ยวกับแสงมีด้วยกันทั้งหมด3แบบ
1. วัตถุโปร่งแสง คือแสงทะลุผ่านไปได้บางส่วน มองเห็นไม่ชัดเจน เช่น กระจกฝ้า
2. วัตถุโปร่งใส คือแสงผ่านไปได้ทั้งหมด มองเห็นชัดเจน เช่น กระจกใส
3. วัตถุทึบแสง คือ ดูดกลืนแสงบางส่วนไว้ แล้วสะท้อนส่วนที่เหลือเข้าตาเรา เช่น ตัวเราก็เป็นวัตถุทึบแสง และสิ่งของต่างๆอีกมากมาย
นำกล่องโฟม1 ใบ มาเจาะรู 1 รู แล้วเปิดฝานำวัตถุใส่ลงไปในกล่อง แล้วปิดฝาให้สนิท สิ่งที่เห็นคือ ภายในกล่องจะมืดสนิทมองไม่เห็นวัตถุ แล้วลองเปิดฝากล่องแล้วลองมองใหม่ สิ่งที่เห็นคือ วัตถุที่อยู่ในกล่อง เพราะมีแสงส่องเข้ามาโดนวัตถุที่เรามองเห็นวัตถุรอบตัวได้เพราะมีแสงส่องลงมาสิ่งต่างๆรอบตัวและแสงยังต้องสะท้อนกับวัตถุแล้วส่งมาที่ตาของเรา ซึ่งเท่ากับว่าตาของเราก็คือจอรับแสงนั่นเอง
คือ คลื่นชนิดหนึ่งที่มีพลังงานการแผ่รังสีของแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นที่สายตามนุษย์มองเห็น หรือบางครั้งอาจรวมถึงการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงความยาวคลื่นตั้งแต่รังสีอืนฟราเรดถึงรังสีอัลตราไวโอเลตด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น