วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3


บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย (EAED3207)
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์จินตนา  สุขสำราญ
วันที่ 28 สิงหาคม 2557  ครั้งที่ 3
 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
เวลาเข้าสอน08.30น.  เวลาเข้าเรียน 08.30น.  เวลาเลิกเรียน 12.20น.


ความรู้ที่ได้รับ

รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย             
                 
                 พัฒนาการ คือ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
           
           การเรียนรู้ เกิดจากการเล่น

           ลำดับขั้นพื้นฐาน >> วิธีการเรียนรู้
                                      >> พัฒนาการ

           เครื่องมือ คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
          
          อารมณ์ >> การแสดงออกทางความรู้สึก
          จิตใจ >> การรับรู้ทางรู้สึก
          สังคม >> การช่วนเหลือตนเอง,การอยู่ร่วมกับผู้อื่น

          สติปัญญา >> การคิด >> การคิดเชิงเหตุผล,คณิตศาสตร์,วิทยาศาสตร์
                                            >> การคิดเชิงสร้างสรรค์

                  ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ( อายุ 3-5 ปี )
          - ช่วยตนเองได้
          - ชอบเล่นแบบคู่ขนาน
          - พูดประโยคยาวขึ้น
          - อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
          - พอใจคนที่ตามใจ
          - ชอบถาม " ทำไม " ตลอดเวลา

                  ทฤษฏีการเรียนรู้
          การทดลองของพาพลอฟ >> การวางเงื่อนไข
          การนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน >> ( การทดลองของวัตสัน )
          - ความรู้สึกบางอย่างมีมาแต่กำเนิด เช่น ความรัก ความโกรธ ความกลัว
          ดิวอี้ ( Dewey ) เชื่อว่า เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ
          สกินเนอร์ ( Skinner ) เชื่อว่า การเสริมแรง
          เฟสตเลอสซี่ ( Pestalozzi ) เชื่อว่า ความรักเป็นพื้นฐานสำคัญ
          เฟรอเบล ( Froble ) เชื่อว่า การส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ
                                                     การเล่นเป็นการทำงานและการเรียนรู้ของเด็ก
                                                     การเรียนรู้ผ่านการเล่น
          เอลคายน์ ( Elkind ) เชื่อว่า การเล่นด้วยตนเอง

                  การเรียนรู้อย่างมีความสุข
          - การเรียนรู้จากการคิดและปฎิบัติจริง
          - การเรียนรู้แบบองค์รวมที่ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน

                  สรุป
          หลักการจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข


               การนำไปประยุกต์ใช้
          เนื้อหาที่ได้เรียนวันนี้สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัยและตามขั้นพัฒนาการของเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เพื่อเด็กจะได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

               การประเมินหลังการเรียน
          ตนเอง  วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์
           เพื่อน วันนี้เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา วางรองเท้าเป็นระเบียบ แต่งกายเรียบร้ออย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
           อาจารย์ วันนี้อาจารย์มาสอนตรงเวลา มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น